Ethnography, Ethnology and Anthropology in Europe : Differences between Eastern and Western Europe through the case of the former Yugoslavia/Serbia PDF. In Email
Nghiên Cứu Khoa Học Và Hợp Tác Quốc Tế - Các hoạt động nghiên cứu
Thứ năm, 10 Tháng 12 2015 17:58

Chiều ngày 09 tháng 12 năm 2015, TS. Maria Vivod (Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp) đã chia sẻ với giảng viên và NCS, HVCH Khoa Nhân học trong một seminar về những trải nghiệm, hiểu biết và quan điểm của mình đối với một trong những chủ đề nóng bỏng nhất trong lịch sử phát triển và chuyển đổi của các truyền thống Nhân học ở Đông Âu, đồng thời nêu ra sự khác biệt cơ bản giữa Dân tộc học ở Đông Âu với Nhân học ở Tây Âu.

Với tựa đề Ethnography, Ethnology and Anthropology in Europe. Differences between Eastern and Western Europe (As an example: the development of ethnology in the former Yugoslavia/Serbia), TS Maria Vivod đã thể hiện một quan điểm nhất quán rằng Dân tộc học ở các nước Đông Âu đã có một lịch sử hình thành và phát triển từ thế kỷ XIX, nhưng truyền thống Dân tộc học này chỉ thực sự khởi sắc, phát triển mạnh mẽ và có đóng góp đặc biệt quan trọng vào quá trình tạo dựng bản sắc dân tộc của các quốc gia này trong khoảng thời gian từ sau Thế chiến II đến cuối những năm 1980 trước khi chế độ xã hội chủ nghĩa ở các quốc gia Đông Âu bị sụp đổ.

Trong giai đoạn đương đại, khi các quốc gia Đông Âu đã và đang hội nhập mạnh mẽ về ngoại giao và kinh tế với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới thì chính nền Dân tộc học ở các quốc gia Đông Âu lại không thể hội nhập cả về mặt học thuật lẫn năng lực cộng tác trong nghiên cứu và đào tạo. Thật nhạc nhiên là nguyên nhân cơ bản nhất lại đến từ chính những điểm mạnh nhất của nền Dân tộc học của các nước Đông Âu trong thời kỳ hoàng kim của nó ở nửa sau thế kỷ XX, đó là quá tập trung vào mô tả dân tộc học, chủ yếu thu thập và phân tích các phong tục tập quán, những đặc trưng và các thực hành văn hóa, và quá nhấn mạnh đến nền văn hóa của chính mình, v.v. do đó sau một thời gian dài đã không có những cơ chế và khả năng thích ứng, hội nhập với thế giới xung quanh, nhất là với khu vực Tây Âu nói riêng và Phương Tây nói chung trên bình diện lý thuyết và xây dựng lý thuyết, v.v.

Trong khi đó, Nhân học ở Phương Tây, dù cũng ra đời trong khoảng thế kỷ XIX, lại tỏ rõ là một công cụ đầy uy quyền gắn chặt với chế độ thực dân, giúp các đế chế này chinh phục các nền văn hóa khác. Trong bối cảnh đó, ngày này, dù đang tỏ ra là những nền Nhân học có sự phát triển mạnh mẽ ở nhiều góc độ, gồm cả về địa bàn nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, và xây dựng lý thuyết, thì không thể không nhớ đến nguồn gốc thực dân của nó.

Đi sâu vào Nhân học y tế, TS. Maria Vivod đã chia sẻ sâu hơn về nghiên cứu của cô liên quan đến các hệ thống y tế truyền thống ở Trung Âu và bán đảo Balkans. Những gì được TS. Maria Vivod chia sẻ làm cho người nghe cảm nhận rõ tính đặc thù và phổ quát của nhiều quan niệm, các niềm tin và những thực hành dân gian liên quan đến cuộc sống, văn hóa, sức khỏe, bệnh tật và cách chữa trị các loại bệnh tật của con người ở Trung Âu và Balkans.

 

 

Thông Tin Nhân Học

Hình Ảnh Nhân Học

  • Khoa Nhân học
    Phòng 308-314 nhà A, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
    336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
    Điện thoại: (84.4) 35575185/35579585; Fax:(84.4) 35575185

    phòng khám răng uy tin | Thi công PCCC | Thi công PCCC

    invisible hit counter